3.การงอก เมล็ดกัญชา ver.มือใหม่หัดปลูก






 สวัสดีครับผมขอแนะนำตัวก่อนว่าผมเป็นคนนึงที่สนใจเรื่องของพืชชนิดนี้  บทความนี้เป็นบทความแรกที่ผมตั้งใจจะเขียนขี้นเพื่อให้ผู้สนใจและไม่ทราบว่าจะหาความรู้ด้านนี้จากทางไหน จะเข้าไปดูของต่างประเทศก็มึนๆเบลอๆ ผมจึงมีความคิดที่จะสรุปเรียบเรียงแบบฉบับง่ายๆที่ผมเข้าใจมาถ่ายทอดให้ละกันครับ ถ้าท่านทราบดีอยู่แล้วคงต้องผ่านหรือจะอ่านเล่นๆขำๆก็เชิญเลยครับ

      วันนี้เราจะมาแนะนำ ถึงปัจจัยการงอกเมล็ด เพื่อให้มีเปอเซ็นต์หรือโอกาสรอดสูงกันครับ
หลายๆท่านอาจจะเคยงอกเมล็ดกัญมาบ้างแล้วและผมเชื่อว่าหลายๆท่านที่มีประสบการณ์การงอกมาแล้ว คงเคยเสียเมล็ดจำนวนนึงที่ไม่งอก หรือเมล็ดเน่าตายแน่นอนซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น ฮ่าๆๆ
ทั้งนี้หากเป็นเมล็ดที่มีราคาถูกๆคงไม่เท่าไหร่ แต่สำหรับท่านที่กำลังจะงอกเมล็ดราคาแพงเป็นสายพันธ์ที่ดี ผมจึงอยากให้ท่านเข้าใจถึงธรรมชาติและวิธีการก่อนลองผิดลองถูกสักนิดนึงเพื่อลดการสูญเสีย



     เอาหล่ะสำหรับ วิธีการงอกก็มีอยู่หลายวิธีครับแล้วแต่ท่านไหนจะสะดวก ผมจะไม่ลงรายละเอียดไปถึงขนาดนั้นเพราะสามารถหาชมกันได้ทั่วไป ผมคงบอกไม่ได้ว่าวิธีไหนดีที่สุด เอาเป็นว่าผมจะแนะนำปัจจัยที่เมล็ดกัญชา ต้องการสำหรับการงอกเพื่อให้ได้อัตรางอกที่ดีที่สุดละกันครับ

  • ความชื้น - เมล็ดต้องการความชื่นแต่ไม่ควรน้ำขัง เมล็ดต้องการอากาศเล็กน้อยและน้ำ การแช่เมล็ดก็เพื่อให้เปลือกที่ห่อหุ้มเมล็ดอ่อนตัวและทำให้รากแทงออกมาได้ง่าย(เมล็ดสามารถแช่น้ำได้นานถึง 24-32ชม.เมล็ดทีทำงานได้ดีจะลอยตัวและจมลงในไม่กี่ชม. ไม่ควรแช่เมล็ดนานกว่านั้นอาจเกิดการเน่าได้)
  • ไม่ต้องการๆรบกวน - เมล็ดต้องการอยู่ลำพังปราศจากการรบกวนและแสงในการงอกช่วงแรกที่ีรากกำลังจะงอกการไปเปิดดูจับรบกวนบ่อยๆและแสงอาจชะงักการงอกของรากได้(รากงอกออกเพื่อหาอาหารและส่งใบเลี้ยงไปรับแสง)
  • อุณภูมิอุ่น - และไม่ร้อนเกินไปโดยธรรมชาติเมล็ดพันธ์ในป่า จะงอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ อุณภูมิที่เย็นก็สามารถทำให้เมล็ดงอกได้แต่มีแนวโน้มว่าการงอกจะใช้เวลานานมากกว่าอุณภูมิอุ่น 
  • ควรระวังเมื่อเคลื่อนย้าย -  อาจกะทบกับรากทำให้เสียหายได้ เมื่อได้รับความเสียหายมันอาจต้องใช้เวลาในการรักษาตัวเอง ทำให้โตช้าขึ้น บางทีเกิดการรากงอกแทงทิชชู่ในกรณีนี้ นี่อาจตัดส่วนที่ติดรากฝังไปด้วย
  • เมื่อนำเมล็ดลงดิน - ควรทิ่มส่วนสีขาวของรากลงเพื่อประหยัดเวลาของต้นกล้าในการปรับตัวที่จะขึ้นเหนือพื้นดิน การฝังเมล็ดไม่จำเป็นต้องฝังลึก ความลึกที่เหมาะสมควรลึกประมาณ 1.5-2.5 cm โดยวางเมล็ดไว้ตรงกลางกระถางจากขอบเพื่อให้รากพืชเจริญเติบโตได้สะดวก
                ทั้งนี้ปัจจัยของการงอกขึ้นอยู่กับเมล็ดด้วยถ้าได้รับเมล็ดจากค่ายที่ดีส่วนใหญ่มีการพัฒนาเพื่ออัตราการงอกและผลผลิตที่ดี โดยมากเมล็ดที่เป็นสีเขียวและขาวจะงอกยากหรืออาจไม่งอกรวมถึงเมล็ดที่เก็บไว้นานด้วย(การขบเมล็ดหรือแช่น้ำช่วยเมล็ดที่เก็บนานให้รากงอกง่ายขึ้น) เมล็ดที่ดีควรมีสีเข้ม

 คำแนะนำ ในการบีบเมล็ดแล้วแตกที่เคยมีคนบอกว่าเป็นเมล็ดไม่ดีดูเหมือนจะไม่จริงครับ ตราบใดที่เมล็ดนั้นงอก เมล็ดทั้งหมดสามารถทำงานได้ดีเช่นกัน สุขภาพของเมล็ดไม่ได้บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของสุขภาพต้นไม้


คลิปประกอบการงอกเมล็ดวิธีต่างๆ

1.



2.






            หลังจากรากงอกแล้ว วัสดุดินเพาะปลูก อาจใช้พีทมอสหรือมูลไส้เดือน เพราะต้นกล้าส่วนใหญ่มีความละเอียดอ่อน สามารถตายได้ง่าย ไม่แนะนำวัสดุปลูกที่มีความเข้มข้นของธาตุและปริมาณน้ำกับไฟที่มากเกินไปในช่วงแรก


      วันนี้คงต้องจบแค่นี้ก่อนครับกับบทความนี้ ได้อะไรบ้างไหมครับ สำหรับปัจจัยการเริ่มต้นงอกเมล็ดสำหรับมือใหม่ เอาไว้ผมจะพัฒนาวิธีการเขียนบทความแล้วเรียบเรียงมาให้อ่านกันอีกนะครับ สวัสดีครับทุกท่าน

420TH Organic Grower



ความคิดเห็น

  1. ใช้ดินธรรมดาที่ปลูกต้นไม้ทั้งได้ไหมครับ(ผมอยู่นครนายกครับ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับปลูกอยู่ งามด้วย ดินบ้านเราของดีเลยครับ

      ลบ
  2. เราต้องการเมล็ดพันธุ์ครับ ซื้ออย่างำรครับ

    ตอบลบ
  3. เเล้วนานเท่าไหร่ถึงนำลงดินครับ

    ตอบลบ
  4. หาเมล็ดพันธุ์ครับ

    ตอบลบ
  5. บ่มไว้ในกระดาษทิชชู่ 2-3 วันพอรากออก ก็ลงดินหรือพีทมอส (ลุ้นแม่ม่ายขาว White widow)กำลังจะบ่ม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แช่ไว้2วันแล้ว แต่รากยังไม่งอก เอาลงทิชชู่ ได้หรือ เปล่า

      ลบ
  6. ขอบคุณสำหรับบทความคับ

    ตอบลบ
  7. 3สัปดาใส่มูลสัตว์ได้มั้ยคับ

    ตอบลบ
  8. ขึ้นมา3"แล้วก็เหี่ยวตาย เป็นเพราะอะไรครับ

    ตอบลบ
  9. กี่วันถึงงอกรากครับหลังจากลงดิน

    ตอบลบ
  10. งอกไวมากนกมาจิกต้นตายหมด

    ตอบลบ
  11. ผมทำตามที่บอกทุกอย่างทำไมไม่งอกเลยครับ หมดเมล็ดไปหลายร้อยแล้วครับ

    ตอบลบ
  12. ผมปลูกได้3วันแล้วต้นอ่อนออกใบแล้ววันพรุ้งนี้เช้าผมมาดูคือใบอ่อนหายเหลือแต่ตอ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5.พื้นฐานการlst,topping,fiming

1.ทำความรู้จักสายพันธ์ุ กัญชา เริ่มต้นด้วยสายพันธ์ุที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง