1.ทำความรู้จักสายพันธ์ุ กัญชา เริ่มต้นด้วยสายพันธ์ุที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cannabis 4k



    การที่เรารู้แนวทางกำหนดจุดมุ่งหมายหรือมีแพลนทำอะไรสักอย่างมันก็ดีกว่าการที่เราไม่มีแพลนเลยแล้วต้องลองผิดลองถูกโดยไม่มีจุดหมายซ้ำๆอยู่แล้วใช่ไหม ซึ่งการปลูกแต่ละครั้งก็ใช้เวลาต่ำๆก็
3-4เดือนเลยทีเดียวกว่าจะได้ชื่นชมผลผลิตกัน ก็คงต้องบอกว่าจะง่ายก็ไม่ง่ายครับ แต่ถ้ามีความเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังทำสักหน่อยก็คงทำให้ไม่ยากเกินไปและน่าจะสามารถจัดการตามแพลนเป็นระบบได้อย่างคร่าวๆ เพื่อช่วยจัดการให้คุ้มค่ากับการลงทุนและเวลาของทุกท่านด้วย

    โดยทั่วไปพืชกัญชานั้นมีช่วงอายุไม่นานนัก ตลอดอายุขัยของมัน
ตั้งแต่ เมล็ด-ต้นกล้า-ทำใบ-ทำดอก-จนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว-และการบ่ม รวมๆใช้เวลาอย่างนานๆไม่เกินปี สำหรับหนึ่งฤดูกาล ถ้าเรารู้จักสายพันธ์ที่เรากำลังปลูกเป็นอย่างดี การจัดการความเหมาะสมที่จะลงในช่วงฤดูกาลไหนให้เหมาะกับอุณภูมิสภาพอากาศสำหรับ(Out door) หรือไปถึงตลอดอายุระยะเวลาจนเก็บเกี่ยวและพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกคงสามารถเดาทางให้จัดการได้ง่ายขึ้นอีกขั้นนึงใช่ไหมครับ
   บ่อยครั้งทีนักปลูกมือใหม่ต้องมานั่งลุ้นว่า เอ้ๆนี่มันตัวผู้หรือตัวเมียและสายพันธ์อะไรหว่าาหากเป็นตัวเมียก็คงโชคดีไปถ้าต้องการปลูกเพื่อใช้ประโยชน์จากดอก แล้วถ้าหากเป็นตัวผู้หละ ถ้าไม่ได้ตั้งใจจะปลูกเพื่อเพาะพันธ์เมล็ดแต่แรกคงต้องตัดทิ้งอย่างน่าเสียดายเพื่อป้องกันอะลองเกสรไปผสมกับตัวเมียที่ปลูกไว้จะทำให้ติดเมล็ดและลดระดับthcลง ถ้าไม่รู้ว่าเมล็ดสายพันไหนหรือที่มาไม่ชัวจากผู้เพาะพันธ์แต่แรกก็คงไม่รู้อีกดอกทีได้ออกมาจะหน้าตาเป็นแบบไหน จะปลูกทั้งทีลองถามตัวเองดูครับว่ามันคุ้มมั้ยกับเวลาที่เสียไปกับการเฝ้ารอลงเวลาและแรงใจให้กัญไป^^

    วันนี้เราจะไปที่เรื่องของการเลือกเริ่มต้นสายพันธ์ุหรือเมล็ดกันครับ เพื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับใครๆที่กำลังมองหาอะไรให้ได้สิ่งที่ต้องการในการเริ่มต้นปลูกกัญชา


    เพศของกัญชา
    นักปลูกทั่วไปส่วนใหญ่เลือกปลูกเพศเมียครับ เพราะมีการผลิตดอกและมีจำนวนของTHCมากกว่าเพศผู้  ปกติเวลาที่ต้นกัญชาจะบอกเพศนั้นอาจใช้เวลาอย่างน้อยๆ 3 สัปดาห์จากเมล็ดพันธ์ุ แต่ในปัจจุบันค่ายกัญชาที่เชือถือได้ ได้พัฒนาสายพันธ์ุกัญชาให้สามารถเป็นเมล็ดตัวเมียได้แล้วจากการผสมเกสรจากพืชตัวเมียเข้าด้วยกัน ผู้ปลูกจึงไม่จำเป็นต้องลุ้นสุ่มเมล็ดหากไม่คิดจะอยากปลูกตัวผู้
เมล็ดตัวเมียเรียกว่าเมล็ด 
Feminized seed
และเมล็ดสุ่มเพศเรียกว่า  Regular seed


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ female weed

การบอกเพศของกัญชา




สายพันธุ์หลักๆของกัญชา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ indica


  • Indica 
  สายพันธุ์ Indica โดยธรรมชาติมีต้นกำเนิดจากภูมิอากาศที่หนาวเย็น (อัฟกานิสถานและอินเดียตอนเหนือ) 
อาการของสายพันอินดิก้าเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอาการระงับความรู้สึกทางกายเหมาะสำหรับการพักผ่อนด้วยการดูหนังหรือการนอนก่อนนอน

ลักษณะ เตี้ย  ดอกอวบ ใบใหญ่



indica vs sativa

  • Sativa
   สายพันธ์ุ Sativas โดยส่วนใหญ่ มีต้นกำเนิดในเขตเส้นศูนย์สูตรที่ร้อน อาจทนภาวะร้อนได้ดี 
อาการของสายพันธุ์ซาติวามีแนวโน้มที่จะให้ผลกระทบจากสมองและจิต ซึ่งสามารถใช้ได้ดีกับการออกกำลังกายการทำกิจกรรมทางสังคมหรือโครงการที่สร้างสรรค์

ลักษณะ สูง ใบเรียว ยาว และมีแนวโน้มว่าใช้ช่วงเวลาทำดอกนานกว่า Indica




ช่วงการยืดในช่วงทำดอกของ IndicaและSativa



  • Hybrids
ลูกผสมไฮบรีด มีอาการที่จะออกไปทางไหนสักอย่างในระหว่าง Indica-Sativa ขึ้นอยู่กับลักษณะที่สืบทอดมาจากสายพันธุ์พ่อ-แม่ว่าผู้เพาะพันธ์ดึงแนวทางส่วนใหญ่ไปทางไหนของสายพันธุ์กัญชานั้นๆ






  •  Auto flower ทั้ง Sativa และ Indica ถูกนำมาผสม กับสายพัน Ruderalis เพื่อให้ได้สายพันธ์ุที่เป็น Auto flowering เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ไวขึ้น  แต่จะไม่เหมาะสำหรับการฝึกเทรนต้นหนักๆหรือการโคลนนิ่ง เพราะจะมีช่วงอายุที่สั้น ซึ่งจะมุ่งหน้าเข้าสู่การทำดอกไว 
          อายุไขจนเก็บเกี่ยวอยู่ที่ประมาณ 3เดือน
ลักษณะ ลำต้นจะเล็กเตี้ยกว่าปกติิเหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการเก็บเกี่ยวไวและมีพื้นที่จำกัด



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ autoflower cannabis
ลักษณะของ ต้นauto 


 หวังว่าข้อมูลเอฟเฟ็คและลักษณะคร่าวๆที่ผมนำมาฝากคงช่วยให้หลายๆท่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้นสำหรับการเลือกสายพันธุ์ที่จะปลูกนะครับบ ขอให้ทุกท่านโชคดี 

420THORGANIC GROWER




ความคิดเห็น

  1. กำลังไล่อ่านตั้งแต่ต้น ขอบคุณนะคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่ติดตามครับ

      มีคำถามสามารถส่งมาคุยกันได้ที่
      420thorganicgrower@gmail.com
      ครับผม

      ลบ
  2. ความรู้ทีควรมีไว้ประดับสมองมากครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3.การงอก เมล็ดกัญชา ver.มือใหม่หัดปลูก

5.พื้นฐานการlst,topping,fiming