4.การดูแล พืชกัญชา ในช่วงทำใบ

   

      หลายๆครั้งที่ผู้ศึกษาเริ่มต้นต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับพืชชนิดนี้จากผู้มีประสบการณ์บทความคลิปวีดีโอต่างๆ แต่พอทำตามทุกขั้นตอนบางทีทำไมถึงยังทำได้ไม่ดีเช่นเขาเหล่านั้น การเพาะปลูกนั้น ต่างปัจจัย ต่างวาระ ต่างสถานที่ ต่างความเข้าใจ ต่างสายพันธุ์ ทุกๆอย่างที่ต่างกันอาจทำให้ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง ที่บอกแบบนี้สำหรับผมการศึกษาคือการเปิดใจให้กว้าง รับฟังสิ่งถูกผิด การทดลองจากคนรอบข้าง ศึกษาให้เข้าใจถึงเหตุผลและปัจจัยที่เกิดขึ้น ในบางครั้งเราทำตามขั้นตอนโดยไม่รู้ถึงเหตุผลความต้องการของธรรมชาติที่แท้จริงว่าต้องการอะไร เช่นการตัด ดัด เทรนเทคนิคทั้งหลาย ปัจจัยแร่ธาตุอุณภูมิต่างๆ อาจเกิดความผิดพลาดหรือมันไม่เป็นไปตามที่เราอยากให้เป็นได้
      ซึ่งนักปลูกหลายท่านมีวิธีในการปลูกกัญชาคล้ายกันอาจแตกต่างกันไปบ้างตามแต่ข้อมูลที่แต่ละท่านได้พบเจอมาแต่เพื่อให้ได้ซึ่งวัตถุประสงค์ที่เหมือนกัญ ผมจึงอยากให้ผู้ที่กำลังศึกษาเปิดใจให้กว้างรับฟังข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ในหลายๆด้าน และศึกษาให้รู้ถึงปัจจัยทางธรรมชาติที่แท้จริง เมื่อเราเข้าใจมันแล้วน่าจะทำให้เราเข้าใจในวิธีการเพาะปลูกได้ง่ายขึ้น
    ทุกครั่้งที่ผมเขียนบทความผมจึงอยากนำเสนอบทความที่เป็นกลางและเหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้จากข้อมูลที่ผมเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ในบางครั้งอาจใส่ความเข้าใจของตัวเองไปบ้างแต่พยายามรวบรวม เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้ง่ายขึ้น  วันนี้เราจะไปกันที่ เรื่องของการ ดูแลพืชน้องกัญในช่วงทำใบกันครับ
      
    เมื่อผ่านระยะต้นกล้าก็จะเข้าสู่ช่วงของการ ทำใบ ในช่วงนี้นั้น พืชจะเจริญเติบโตไวมากขึ้นเป็นช่วงที่ต้นพืชทำการสร้างกิ่งก้านใบลำต้นและจะยังไม่ผลิตตาดอก ในปกติเมล็ด fem reg จะมีช่วงเวลา อยู่ที่ ประมาณ 60วัน แต่อาจยืดเวลาทำใบออกไปได้หากยังต้นยังไม่สมบูรณ์หรือไม่พร้อมที่จะทำดอกโดยการควบคุมชม.ไฟ ส่วน เมล็ด auto จะมีช่วงเวลาทำใบ อยู่ที่ประมาณ 30 วัน  โดยขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธ์ุ







ความสำคัญของปริมาณแสง 
     ควรให้แสงในช่วงนี้ ไม่น้อยกว่า 13ชม./วันเพื่อให้อยู่ในช่วงของการทำใบ โดยปกติ การปลูกอินดอจะให้แสง อยู่ที่ 18/6 ชม. 20/4 ชม.ต่อวัน ใช่แล้วครับยิ่งปริมาณแสงต่อวันมากส่งผลให้พืชสังเคราะห์แสงและเจริญเติบโตได้มากขึ้น แต่สำหรับพืชfem,regก็ต้องการนอนหลับเช่นเดียวกันกับการให้แสง





ภาชนะกระถางหรือดิน
     หากว่าท่านกำลังปลูกพืชที่มีระยะเวลาการทำใบที่นานพอสมควรกระถางก็มีผลในการที่รากจะขยายและออกหาอาหาร กระถางที่ใหญ่ส่งผลให้พืชออกหากินอาหารได้เยอะขึ้นจึงทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย และการรดน้ำก็อาจไม่บ่อยเท่ากระถางเล็กๆ หรือท่านที่ใช้สมาทพอท,แอร์พอทก็อาจทำให้แห้งเร็วขึ้นกว่ากระถางพลาสติกทั่วไป และหากต้องการควบคุมให้เหมาะกับพื้นที่เล็กๆก็สามารถใช้กระถางเล็กควบคุมได้เช่นกัน ดินที่ดีมีสารอาหารและอินทรีวัตถุที่ครบถ้วนมีส่วนจำเป็นเปรียบเสมือนตู้เย็นสำหรับพืชเวลาที่พืชหิวก็สามารถแวะไปหยิบกินได้เลยโดยไม่ต้องรอสารอาหารจากการให้ปุ๋ย ความร่วนซุยก็อย่างที่เราเข้าใจมันสามารถทำให้การเดินทางของรากเป็นไปได้ง่ายขึ้นและมีที่อยู่ของอากาศมากขึ้นด้วย






การดูแลสารอาหาร 
     สารอาหารและความชื้นที่เหมาะสมเป็นปัจจัยหลักสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับการเพาะปลูกเลยก็ว่าได้ ในช่วงนี้ การทำใบพืชต้องการ N,Kหรือไนโตรเจนและโปแตสเซียม ในปริมาณมากส่วนPต้องการในปริมาณที่ปานกลาง
เราต้องหมั่นสังเกตุอยู่เรื่อยๆคอยตรวจเช็คว่ามีอาการ ธาตุอาหารชนิดใดขาดหรือเกิน อยู่ตลอด การที่
เราดูแลให้ต้นไม้มีสารอาหารหลักและรองครบถ้วนมากน้อยตามช่วงอายุสมบูรณ์นั้นส่งผลให้ มันเจริญเติบโตนำสารอาหารไปใช้ได้เต็มที่ ในช่วงแรกเราอาจค่อยๆเพิ่มปริมาณสารอาหารไปเรื่อยๆหากพืชขาดสารอาหารสามารถแก้ได้ง่ายด้วยการเติมปุ๋ยหากเกินจะแก้ได้ยากกว่าควบคุมได้โดยลดปริมาณสารอาหารลงหรือ ฟลัชด้วยน้ำเปล่า
พืชต้องการอากาศที่หมุนเวียนถ่ายเทได้สะดวกส่วนความชื้นที่เหมาะสม ของขั้นตอนการทำใบอยู่ในช่วงประมาณ 40-70






 การใช้เทคนิคต่างๆเพื่อควบคุมขนาดความสูงและให้ได้ผลผลิตมากขึ้น
    ไม่ว่าจะเป็น การ LST,TOP,fIM,Main lining,Super Crop,Sea of green,Defoliation(removing leaf)
 การใช้เทคนิคต่างๆล้วนมีข้อดีหากเราใช้อย่างถูกต้อง ในการใช้เทคนิคนั้นเป็นการฝึกความเครียดให้กับต้นกัญชาเพื่อให้เกิดการตอบสนองมากขึ้น ถ้าเป็นการฝึกความเครียดที่ไม่หนักมากอย่าง LST,FIM ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรมาก 
   แต่หากว่าต้นพืชของเราไม่สมบูรณ์พอหรือกำลังขาดสารอาหารไม่พร้อมที่จะอยู่ในสภาพที่จะฝึกแล้วเราใช้เทคนิคฝึกความเครียดหนักๆอย่างไม่ระมัดระวังก็อาจทำให้ ต้นแคระเเกรนและโตช้ากว่าเดิมได้
เนื่องจากเวลาที่ต้นรู้สึกบาดเจ็บจนเกินไปจะปล่อยฮอร์โมนชนิดนึง ซึ่งจะทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงให้พืชรักษาตัวเองแทน จนกว่าจะเป็นปกติแล้วเจริญเติบโตต่อไป เป็นเหตุผลที่ทั้งตัดทั้งดัดแต่ทำไมต้นเล็กโตช้า

 เมื่อระยะของการทำใบหมดลง 
พืชจะเริ่มต้นด้วยการ บอกลักษณะเพศที่ชัดเจนขึ้น มีขนสีขาว /ถุงเกสร 

   สำหรับบทความของสัปดาห์นี้ ผมต้องขอจบเอาไว้ที่เท่านี้ก่อนละกันครับในครั้งต่อไปเราจะไปดู ถึงวิธีการทำเทคนิคต่างๆว่าเพื่ออะไรและมีใจความสำคัญอะไรบ้างในการทำเทคนิคเหล่านั้นเพื่อให้เข้าใจถึงหลักการและวิธีการที่ถูกต้อง สวัสดีคร้าบบบ


420TH Organic Grower
      

ความคิดเห็น

  1. อยากให้เขียนบอกวิธีและเทคนิคต่างๆด้วยครับ
    LST,TOP,fIM,Main lining,Super Crop,Sea of green,Defoliation(removing leaf)

    ตอบลบ
  2. มียี่ห้อของปู๋ยในช่วงทำใบไหมครับ

    ตอบลบ
  3. สาระมากคับ ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  4. แนะนำจาก​ประสบการณ์​ส่วนตัว
    การโตแบรงเป็น3ช่วง
    ช่วง1​ อัดปุ๋ยคอกขี้วัว
    ช่วง2​ อัดปุ๋ยขี้ได่
    ช่วง3​ ดอกออกปุ๋ยขี้ค้างคาว
    จากประสบการณ์​ส่วนตัวนะคับ5555

    ตอบลบ
  5. ต้นกัญชาเมื่อให้ดอกใบและเก็บเกี่ยวแล้ว จะออกดอกใบอีกไหมคะ น้องๆบอกถ้าเก็บใบและดอกแล้วก็ทื้งต้นเลย มันจะไม่ขึ้นใบอีก

    ตอบลบ
  6. 1 คำถามช่วยตอบผมหน่อยถ้าแต่ละกิ่งของดอกแก่ไม่พร้อมกันผมควรทำยังไง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3.การงอก เมล็ดกัญชา ver.มือใหม่หัดปลูก

5.พื้นฐานการlst,topping,fiming

1.ทำความรู้จักสายพันธ์ุ กัญชา เริ่มต้นด้วยสายพันธ์ุที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง